Skip to main content

Renewing Our Strength God

 Devotion-June 10, 2024- TuBoLiTa Cluster

Theme: Renewing Our Strength God (Sa Diyos, ating panumbalikin ang ating lakas)

Question: Sino sa inyo ang napagod? Pagod? Napapagod? O Mapapagod pa lang? At saan or kanino naman kayo kumkuha ng lakas?

Scripture: Isaias 40: 27-31a (Si Yahweh ang nagbibigay lakas)

27Israel, bakit ka ba nagrereklamo
    na tila hindi pansin ni Yahweh ang kabalisahan mo,
    o hindi inalalayan sa kaapihang naranasan?

28 Hindi ba ninyo nalalaman, di ba ninyo naririnig?
Na itong si Yahweh, ang walang hanggang Diyos,
    ang siyang lumikha ng buong daigdig?
Hindi siya napapagod;
    sa isipan niya'y walang makakaunawa.
29 Ang mahihina't mga napapagod ay kanyang pinapalakas.
30 Kahit na ang mga kabataan ay napapagod
    at nanlulupaypay.
31 Ngunit muling lumalakas
    at sumisigla ang nagtitiwala kay Yahweh.

 

Mula sa nabasa natin, katulad ba tayo ng Israel na pakiramdam natin ay hindi napapansin ng Diyos ang nararamdaman mo? Pero ano  nga  ba ang TOTOO o sinasabi ng Biblia sa atin?

 

Ang totoo ay alam ng Diyos ang kalagayan ng bawat isa sa atin. Sino ba ang ating Diyos? Dahil ang Diyos natin ay dakila, Siya ang lumikha ng lahat, hindi natin maaabot ang katayuan ng Diyos (v. 28). Nasa Diyos na ang lahat. Sa tingin mo ba ay napapagod ang Diyos? Sinabi sa nabasa natin na HINID SIYA napapagod kaya naman Siya ang nagbibigay lakas sa mahihina at mga napapagod (vv. 28-29).

Sino-sino ba ang mga naghihina? Lahat ng tao ay kabilang dito. Ngunit mapapansin natin na nabanggit sa nabasa natin na “Kahit na ang mga kabataan ay napapagod at nanlulupaypay (v. 30). Tayong mga kabataan ay kilala bilang maliliksi at malalakas physically. Pero hindi naman natin maiiwasan na may panahon din na ang bawat isa sa atin ay manghina. Ang mga kahinaang ito (physical, emotional, mental, social, financial, o spritiual) ay tanda na kailangan natin ng TULONG. Dahil din sa mga kahinaang ito, hindi tayo makakausad sa buhay sapagkat limitado ang ating kakayanan. Kaya’t KAILANGAN natin ang DIYOS sa ating buhay upang TAYO ay magkaroon ng panibagong lakas.

Dahil ang pangako ng Diyos ay Ngunit muling lumalakas
    at sumisigla ang nagtitiwala kay Yahweh.
Lilipad silang tulad ng mga agila.
    Sila'y tatakbo ngunit hindi mapapagod,
    sila'y lalakad ngunit hindi manghihina. (v 31).

 

Kung minsan napapaisip tayo na bakit kahit lagi naman tayong nag sisimba, nagpapray, o aktibo sa mga ministeryo ay nakakramdaman pa rin tayo ng pagod, panlulupaypay o panghihina?

 

Naaalala ko yung pananhon na habang nasa HARRIS ako nakaramdaman ako ng pagod (emotionally) at dahil dito parang naapektuhan ang pananampalataya at kung paano ako maglingkod. Kasi kahit nagpapatuloy ako sa gawain parang “feeling ko” hindi ako nag grow or naapektuhan. Pero ginising ako ng Panginoon. Biniygyan niya ako ng babala sa Matthew 24:12-13 (12 Lalaganap ang kasamaan, kaya't manlalamig ang pag-ibig ng marami. 13 Ngunit ang mananatiling tapat hanggang wakas ang siyang maliligtas.) Nanalangin ako na “Lord ayaw kung manlamig sa iyo. Tulungan mo ako sa nararamdaman ko.” At through faith in God pinalakas niya ako muli at nagpatuloy.

 Alalahanin natin na alam at may pakialam ang Diyos sa atin at tinuturuan niya tayo na hindi mamuhay at manatili sa kung anong ang nararamdaman natin kundi mamuhay sa pananampalataya natin sa Kanya.

 

Nakikita mo bang na ang mga ginagawa MO sa Diyos ay IYONG LAKAS? Ang pag-awit, pananalangin, pagtugtog, pagtuturo o kahit anumang ministeryong ipinagkaloob sa iyo?

Siyasatin mo ang iyong sarili na baka ang mga gingawa mo para sa DIYOS ay nagiging daan mo para manahan ka sa iyong SARILING LAKAS at KARUNUNGAN.

 

AWIT 28:7

Si Yahweh ang lakas ko at kalasag,
    tiwala ko'y sa kanya nakalagak.
Tinutulungan niya ako at pinasasaya,
    sa awiti'y pinasasalamatan ko siya.

 

Panalangin…

Comments

Other Stations

God is our Help

Isaiah 38:16 O Lord, by these things people live,     and in all these is the life of my spirit.     Oh, restore me to health and make me live! Ang verse na ito ay ang sinabi ni Haring Hezekiah Ng Judah sa ating Panginoong Diyos habang siya ay nasa proseso Ng kagalingan. Isang hari si Hezekiah ngunit kinilala pa rin Niya ang Diyos na nakahihigit sa lahat. Humingi siya Ng tulong sa Diyos at nakakaranas Siya Ng kagalingan. Pinapaalala Ng verse na ito na ang Dakilang Diyos ay mahihingan natin Ng tulong nasaan man tayo o anumang estado Ng ating Buhay. Mahal ka, tayo Ng Diyos at Hindi Niya tayo pababayaan.

In This Life, Spread Love

To be loved is an unexplainable feeling but sharing love is impactful. 1 John 4:19 says, "We love because He first loved us." It is receiving love from others, especially from God, that we are able to love. The recipient of that love can be a family member, relative, friend, significant other, and even a stranger whom you think and feel that this person needs it. Spread love, let everyone be in love.   

In This Life, Cling to the Truth

The creation will never grasp the majestic plan of the Creator. No matter how hard we strive to know, we will never meet His Greatness. But the Creator, our LORD will never let His creations go astray Remain in Him, Come near to Him He is our guide, He is the Giver of our lives. Have faith and believe in every written word he had spoken. For God's Word is true and infallible. Read the Bible and pray every day. Pray for God's revelation in your life.