Skip to main content

Ika 98 na Araw

    Ika- siyamnapu't walong (98)  araw na ngayon (September 11, 2024) nang ako ay itinalaga bilang isang Diyakonesa (Deaconess) sa Pangasinan West Island District, sa kumperensya ng Hundred Islands Philippines Annual Conference, Baguio Episcopal Area ng simbahang United Methodist Church sa Pilipinas sa pangunguna ng mahal na obispo na si Rev. Rodel Acdal para sa ikararangal ng ang Diyos Ama sa pagliligtas ni Hesu Cristo at patnubay ng Banal na Espiritu.

    Mahalaga ang araw na ito, sapagkat aking ipinapanalangin na samahan nawa ako ng ating Diyos sa aking pagsusulat. 

    Sa  nakalipas na mga araw, nagtanong ako sa ating Diyos kung ano ang aking gagawin at dapat isulat. Marami akong nasaksihan na mga pangyayari (kasiyasiya man o hindi), nakilalalang tao, napuntahang lugar, natanggap na pagapapala, at nakita at naramdaman ang kabutihan ng Diyos sa lahat ng pagkakataon. Marami akong naiisip na mga bagay-bagay  na hindi ko masabi sa ibang tao kundi patuloy lang na naglalaro sa aking isipan. Kaya naman, lubos kong pinapasalamat sa Diyos na mayroon ganitong paraan (pagsusulat) para aking masabi at maihayag lahat ng mga bagay na ito, na sa aking paniniwala ay ang Diyos ang nagbigay ng lahat. 

    Akin ng tatapusin ang pambungad na mga talatang ito sa pamamagitan ng isang motibasyon na marapat na ipahayag at  ipagmalaki ang kabutihan at mga gawa ng ating Diyos. Siya nga ang tunay na mapapurihan!

Comments

Other Stations

God is our Help

Isaiah 38:16 O Lord, by these things people live,     and in all these is the life of my spirit.     Oh, restore me to health and make me live! Ang verse na ito ay ang sinabi ni Haring Hezekiah Ng Judah sa ating Panginoong Diyos habang siya ay nasa proseso Ng kagalingan. Isang hari si Hezekiah ngunit kinilala pa rin Niya ang Diyos na nakahihigit sa lahat. Humingi siya Ng tulong sa Diyos at nakakaranas Siya Ng kagalingan. Pinapaalala Ng verse na ito na ang Dakilang Diyos ay mahihingan natin Ng tulong nasaan man tayo o anumang estado Ng ating Buhay. Mahal ka, tayo Ng Diyos at Hindi Niya tayo pababayaan.

In This Life, Spread Love

To be loved is an unexplainable feeling but sharing love is impactful. 1 John 4:19 says, "We love because He first loved us." It is receiving love from others, especially from God, that we are able to love. The recipient of that love can be a family member, relative, friend, significant other, and even a stranger whom you think and feel that this person needs it. Spread love, let everyone be in love.   

In This Life, Cling to the Truth

The creation will never grasp the majestic plan of the Creator. No matter how hard we strive to know, we will never meet His Greatness. But the Creator, our LORD will never let His creations go astray Remain in Him, Come near to Him He is our guide, He is the Giver of our lives. Have faith and believe in every written word he had spoken. For God's Word is true and infallible. Read the Bible and pray every day. Pray for God's revelation in your life.